Category: Sinh con

Kinh nghiệm mua đồ sơ sinh dành cho mẹ bầu

Mua sắm đồ sơ sinh cho thiên thần nhỏ luôn là điều khiến các mẹ bầu háo hức và mong chờ! Đối với các mẹ, đặc biệt là các mẹ sinh con lần đầu thì việc chọn đồ sơ sinh cho bé yêu là việc tốn không ít thời gian và công sức. Có quá nhiều câu hỏi và băn khoăn cần được tư vấn và giải đáp. Kinh nghiệm mua đồ sơ sinh cho bé là gì? Cùng Lucky Baby tìm hiểu ngay mẹ nhé!

Khi nào nên mua đồ cho trẻ sơ sinh?

Mẹ bầu nên bắt đầu sắm đồ cho trẻ sơ sinh từ tháng thứ 7 của thai kì

 

Mẹ bầu nên bắt đầu sắm đồ cho trẻ sơ sinh từ tháng thứ 7 của thai kì. Ở giai đoạn này, thai kì bắt đầu ổn định và mẹ có thể biết rõ giới tính bé, việc sắm đồ sẽ dễ dàng hơn.

Theo quan niệm dân gian, mẹ sắm đồ sơ sinh sớm sẽ khiến bé “đòi” ra sớm, mẹ dễ sinh non. Bạn cũng không nên sắm đồ quá trễ, từ tháng thứ 9 đổ đi, cơ thể mẹ trở nên khá nặng nề, việc đi đứng sẽ khó khăn nên đây không phải thời điểm thích hợp để sắm đồ cho bé.

Kinh nghiệm giúp mẹ sắm đồ sơ sinh tiết kiệm

Trước khi có kế hoạch đi sắm đồ sơ sinh chào đón sự xuất hiện của con yêu, mẹ nên lên danh sách chi tiết những gì cần mua để cân nhắc được chi phí mua sắm và mua đầy đủ đồ dùng chăm sóc con tốt nhất.

 

Kinh nghiệm mua đồ sơ sinh mẹ cần chuẩn bị trước 1 danh sách

 

Đồ sơ sinh các bé không quá đắt nhưng lại cần nhiều sản phẩm khác nhau chính vì vậy mẹ phải chuẩn bị một khoản khá tốn kém để chuẩn bị đồ sơ sinh cho con.

Để chi phí mua sắm không bị âm sang các khoản chi tiêu khác chúng ta cần chuẩn bị tài chính từ trước. Lên kế hoạch cụ thể như vậy không những giúp mẹ cảm thấy yên tâm khi đi mua sắm mà còn có thể tiết kiệm được chi phí rất hiệu quả.

Đối với các mẹ bầu sinh con đầu lòng có thể xin quần áo sơ sinh từ các bé khác để lấy vía cho con. Theo quan điểm dân gian, khi mặc quần áo của các bé kháu khỉnh, chơi ngoan, ăn ngon, ngủ được,….thì cũng sẽ giúp bé nhà mình dễ nuôi hơn.

Lựa chọn quần áo phù hợp

Khi các mẹ đi sắm đồ sơ sinh thường hay chỉ để ý đến việc sắm để cho bé dùng lúc mới sinh mà không biết rằng sau khi sinh ra. Lúc bé lớn thay đổi theo từng ngày đặc biệt trong 3 tháng đầu đời. Vì vậy, các mẹ nên lựa chọn đa dạng size và tăng dần kích cỡ. Mẹ không nên lựa chọn chỉ 1 size sơ sinh duy nhất. Như vậy vừa tránh lãng phí lại vừa có đồ cho bé mặc liên tục trong những tháng đầu đời.

Ngoài ra khi mua đồ sơ sinh cho bé, các mẹ cần đề cao chất lượng và sự thoải mái cho bé. Bởi trẻ sơ sinh thì có một làn da non nớt. Nếu mặc những bộ đồ với vải thô, quá chật sẽ khiến da bé bị tổn thương. Kinh nghiệm mua đồ cho các mẹ là nên mua những bộ đồ cotton mềm mại. Giúp thấm hút mồ hôi để cho bé thoải mái phát triển và vận động.

Kinh nghiệm mua đồ sơ sinh online

đồ sơ sinh online

Lựa chọn kênh mua đồ sơ sinh online phù hợp

 

Mua đồ sơ sinh online cho bé hiện là một hình thức được rất nhiều các mẹ lựa chọn bởi những ưu điểm vượt trội như: Mặt hàng phong phú đa dạng, tiết kiệm thời gian đi lại, dễ dàng so sánh giá giữa các cửa hàng…Tuy nhiên, bên cạnh đó, hình thức mua đồ sơ sinh online cũng có mặt hạn chế mà nhiều mẹ e ngại đó chính là chất lượng của sản phẩm. Thực ra, để mua đồ sơ sinh online vừa rẻ vừa chất lượng không khó, các mẹ có thể tham khảo kinh nghiệm mua đồ sơ sinh online dưới đây nhé!

Lựa chọn kênh mua đồ sơ sinh online phù hợp: Hiện nay có rất nhiều kênh mua bán online uy tín, các mẹ có thể lựa chọn mua đồ sơ sinh online cửa các thương hiệu/cửa hàng qua Sendo, Tiki, Shopee, Lazada…các cửa hàng lớn hầu hết đều có tài khoản trên các kênh này.

Hi vọng với những kinh nghiệm mua đồ sơ sinh trên đây của Lucky Baby sẽ giúp các mẹ có thêm kinh nghiệm bổ ích chọn đồ sơ sinh cho con yêu của mình. 

Những điều bí ẩn về sinh đôi khác giới

Đối với nhiều phụ nữ thì mang thai sinh đôi khác giới là rất hiếm và là một niềm vui không nhỏ. Tuy nhiên, điều này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ biến chứng tăng lên. Có những điều đặc biệt gì về cặp sinh đôi khác giới? Cùng Lucky Baby tìm hiểu ngay bạn nhé!

Tại sao có hiện tượng sinh đôi khác giới?

Với cặp song sinh cùng trứng, hay còn gọi là cặp song sinh giống nhau, nguyên nhân tạo thành là từ một trứng thụ tinh với một tinh trùng, tạo nên một hợp tử. Hợp tử này sẽ tiếp tục phân chia làm hai phần ngay sau quá trình thụ tinh để phát triển thành hai cá thể riêng biệt.

 

Các cặp sinh đôi khác giới sẽ có nhiều sự khác biệt

 

Với cặp song sinh khác giới, hay còn gọi là cặp song sinh khác trứng, là hiện tượng hai quả trứng cùng rụng một lúc và thụ thai với hai tinh trùng hoàn toàn riêng biệt trong cùng một đợt.

Các cặp sinh đôi khác giới sẽ có nhiều sự khác biệt về mặt di truyền hơn so với trường hợp sinh đôi cùng trứng. Những cặp sinh đôi cùng trứng sẽ giống nhau gần như 100% trong cấu trúc ADN, trong khi với những cặp sinh đôi khác trứng, cấu trúc ADN chỉ giống nhau chừng 50%. Vì vậy, hai bé sinh đôi khác trứng mặc dù cùng sinh ra một lúc, nhưng không nhất thiết có cùng giới tính hay có ngoại hình giống nhau hoàn toàn.

Cũng có trường hợp, người mẹ mang thai sinh đôi khác trứng bắt nguồn từ việc đã có thai, nhưng thụ thai thêm một lần nữa khi một trứng của mẹ thụ tinh với một tinh trùng khác trong cùng tháng đó. Ðiều này có khả năng xảy ra khi phụ nữ đã mang thai và rụng trứng thêm một lần nữa. Hiện tượng hình thành nên thai nhi khi xuất hiện trứng thứ hai được thụ tinh bởi một tinh trùng khác đến sau, được gọi là bội thụ tinh khác kỳ.

Một số đặc điểm thú vị của các cặp song thai khác giới

 

Những điều thú vị về sinh đôi khác giới

 

  • Các bé có thể có giới tính khác hoặc giống nhau, nghĩa là bạn có thể sinh 1 bé trai 1 bé gái, 2 bé trai hoặc 2 bé gái.
  • Các bé có thể không giống nhau nhiều như những cặp sinh đôi cùng trứng vì chúng chỉ giống nhau 50% cấu trúc ADN.
  • Một người phụ nữ có thể thụ thai một cặp sinh đôi khác trứng với tinh trùng của 2 người đàn ông khác nhau, hiện tượng này gọi là bội thụ tinh khác kỳ.
  • Tỷ lệ sinh đôi khác trứng ở các quốc gia Trung Phi là cao nhất, còn châu Á và châu Mỹ Latinh là thấp nhất.
  • Mang thai song sinh có thể làm cho nhiều nhu cầu trong thai kỳ của bạn tăng cao.

Rủi ro có thể gặp phải khi mang thai sinh đôi khác giới

Một số biến chứng có nguy cơ xảy ra cao hơn khi sản phụ mang thai sinh đôi khác trứng, cũng tương tự như các trường hợp mang song thai khác. Các biến chứng thai kỳ thường gặp, bao gồm:

  • Các bé sinh ra có thể có cân nặng thấp hơn so với tuổi thai bình thường.
  • Trong giai đoạn cuối của thai kỳ, khi các bé đã phát triển khá lớn, không gian trong tử cung sẽ bị bó hẹp lại. Điều này sẽ khiến cho việc phát triển của các bé cũng bị hạn chế phần nào.
  • Nguy cơ tăng huyết áp trong thai kỳ cũng cao hơn.
  • Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.
  • Tiềm ẩn nguy cơ sảy thai cao hơn và khả năng một trong hai bé sẽ tử vong khi chào đời.
  • Nguy cơ sinh non tăng cao.

Do đó, thai phụ sinh đôi khác giới cần được theo dõi thường xuyên, thăm khám thai định kỳ để bác sĩ có thể kịp thời phát hiện và ngăn chặn các tình huống nguy hiểm.

Ngày rụng trứng được tính như thế nào?

Ngày rụng trứng trong một thời điểm nhất định của chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ, đây cũng là thời điểm tốt nhất cho quá trình thụ tinh và mang thai. Vì thế nhiều chị em muốn tính thời điểm rụng trứng để tính toán mang thai theo mong muốn.

Rụng trứng là gì?

Rụng trứng là một phần của chu kỳ kinh nguyệt, xảy ra khi trứng được giải phóng từ buồng trứng. Khi trứng được giải phóng, nó có thể được thụ tinh bởi tinh trùng hoặc không.Nếu được thụ tinh, trứng sẽ bắt đầu quá trình phân chia tế bào, đồng thời di chuyển về tử cung, đến khi phôi nang (blastocyst) hình thành sẽ làm tổ tại tử cung, và nếu làm tổ thành công thì bắt đầu quá trình mang thai. Nếu trứng không được thụ tinh, trứng sẽ bị phân hủy, và niêm mạc tử cung bong xuất ra ngoài theo kinh.

Dấu hiệu nhận biết ngày rụng trứng

Nhiệt độ cơ thể thường tăng lên trong thời gian rụng trứng

 

Trong một kỳ kinh của phụ nữ sẽ có một nang trứng chín và rụng để sẵn sàng cho việc thụ tinh, làm tổ và sinh sản. Tuy nhiên không phải ai cũng có ngày rụng trứng giống nhau, vì nó còn thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt. Vì vậy, với những người phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt ngắn hoặc dài hơn thì rụng trứng sẽ có sự chênh lệch.

Hormon là yếu tố quan trọng quyết định sự rụng trứng. Vào thời gian đầu của chu kỳ, cơ thể sản xuất ra một loại hormon sinh dục đặc biệt, giúp kích thích trứng chín và rụng trong thời điểm thích hợp. Chu kỳ kinh của phụ nữ (phổ biến là 28 ngày, có thể dài và ngắn hơn), rụng trứng sẽ rơi vào ngày thứ 14 (đếm ngược) bắt đầu từ ngày đầu tiên của kỳ kinh tiếp theo.

Dấu hiệu dễ nhận biết nhất trong kỳ rụng trứng, đó là nhiệt độ cơ thể nữ giới cao hơn rõ rệt so với ngày thường. Sự tăng thân nhiệt trong giai đoạn này có nguyên nhân từ việc tăng nồng độ hormon progesterone được tiết ra trong thời kỳ rụng trứng.

Cách tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt

 

Tính ngày rụng trứng rất hữu ích cho chị em phụ nữ

 

Như đã biết thì chu kỳ kinh nguyệt nữ giới thường kéo dài từ 21 đến 35 ngày, chu kỳ dài ngắn mỗi người mỗi khác. Bởi vậy mà để tính được ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt thì chị em đầu tiên là cần phải xác định được độ dài của chu kỳ kinh nguyệt, chu kỳ kinh nguyệt là chu kỳ 28 hay 30 ngày. 

Để tính được độ dài của chu kỳ kinh nguyệt không khó, bạn chỉ cần ghi nhớ được ngày đầu tiên ra máu của chu kỳ tháng này và ngày đầu tiên ra máu của chu kỳ tháng sau là có thể tính được. 

Ví dụ: Nếu như bạn ra máu ngày đầu tiên chu kỳ kinh là vào ngày mùng 1 và tháng sau bạn ra máu vào ngày 28 thì có nghĩa là chu kỳ kinh của bạn là 28 ngày. Còn nếu như bạn ra máu ngày đầu tiên chu kỳ kinh vào ngày mùng 1 và tháng sau ra máu vào ngày 30 thì có nghĩa là chu kỳ kinh nguyệt của bạn là chu kỳ 30 ngày. 

Một chu kỳ kinh nguyệt của chị em sẽ diễn ra trong 3 giai đoạn: giai đoạn hình thành nang, giai đoạn rụng trứng và giai đoạn hoàng thể. Giai đoạn hoàng thể được cố định là 14 ngày và giai đoạn rụng trứng chỉ kéo dài 1 ngày. Như vậy tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt được tính theo công thức sau: Ngày rụng trứng = số ngày của 1 vòng kinh – 14

Nếu tính theo công thức ngày rụng trứng như trên thì khả năng bạn thụ thai được là rất cao. Tuy nhiên phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt không thể áp dụng phương pháp này.

Mong rằng kiến thức này sẽ giúp cho bạn đặc tính được ngày rụng trứng của bản thân để có thể chủ động hơn trong vấn đề có thai hoặc tránh thai theo mong muốn nhé!

Sinh đôi cùng trứng là gì? Sinh đôi cùng trứng có nguy hiểm không?

Thụ thai là cả một quá trình kì diệu mà cho tới nay vẫn có rất nhiều điều chưa thể lý giải rõ ràng, trong đó bao gồm sinh đôi cùng trứng. Và rất nhiều sản phụ hoang mang, lo lắng khi biết mình mang song thai bởi khi đó người mẹ phải đối diện với nhiều nguy cơ hơn hẳn so với những bà mẹ đơn thai. Vậy sinh đôi cùng trứng là gì? Sinh đôi cùng trứng có nguy hiểm không? Cùng Lucky Baby tìm hiểu ngay mẹ nhé!

Sinh đôi cùng trứng là gì?

 

Sinh đôi cùng trứng là gì?

 

Mang thai đôi cùng trứng xuất hiện khi mà trứng sau khi được thụ tinh phân chia thành 2 phôi và từ đó phát triển thành hai cá thể riêng biệt.

Quá trình này được hình thành ngay từ giai đoạn đầu tiên khi mà phôi thai chỉ là chùm tế bào. Trẻ sinh đôi cùng trứng sẽ giống nhau hoàn toàn về hình thức và giới tính.

Một khả năng khác dẫn đến việc sinh đôi cùng trứng là do sự hỗ trợ các của phương pháp kỹ thuật y khoa hiện đại như: đưa trứng đã được thụ tinh và tử cung của phụ nữ, lúc này trứng có thể phân chia làm hai và hình thành song bào thai cùng trứng.

Khả năng sinh thai đôi cùng trứng thường thấp hơn so với sinh đôi khác trứng: Chỉ có 1/3 các trường hợp sinh đôi là cùng trứng. Và khả năng này không phụ thuộc vào gen di truyền như nhiều người lầm tưởng.

Những rủi ro khi mang thai đôi

Khi mang song sinh cùng trứng thì sự chênh lệch về chiều cao, cân nặng…giữa hai thai nhi là hoàn toàn có thể xảy ra. Vì khi đó là hai thai nhi cùng nhận dưỡng chất chỉ từ một nhau thai. Vì vậy, có thể có thai nhi được tiếp nhận nhiều dinh dưỡng hơn thai nhi còn lại.

Mẹ bầu mang song thai cùng trứng phải thường xuyên để ý đến tình trạng rối hay thắt cuống rốn nếu hai thai nhi nằm cùng một buồng ối. Vì khi mang song thai thì không gian lúc này chật chội hơn và nguy cơ này cũng sẽ cao hơn.

Mẹ bầu khi mang song thai cùng trứng sẽ có khả năng dị tật cao hơn khi mẹ bầu mang đơn thai hay song thai khác trứng.

Khó sinh gần như là một đặc tính của những ca sinh đôi. Thường hiện nay bác sĩ sẽ chỉ định đẻ mổ cho những mẹ bầu mang thai hai em bé.

Mang thai đôi cùng trứng mẹ bầu cần lưu ý những gì?

Để có một thai kỳ khỏe mạnh và giảm các nguy cơ cho thai nhi, mẹ bầu cần lưu ý một số điểm như sau:

 

Sinh đôi cùng trứng mẹ cần lưu ý những gì?

 

Tuân thủ thăm khám bác sĩ theo định kỳ

Khi mang thai, đặc biệt là song thai, mẹ bầu cần đến khám và theo dõi y tế tại các cơ sở y tế, tuân thủ khám thai định kỳ đều đặn. Nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường, các bác sĩ sẽ tư vấn, chỉ định can thiệp để ít gây tổn hại nhất về sức khỏe và tinh thần của thai phụ.

Song thai dễ có tình trạng thai to, thai bé, do đó 3 tháng cuối mẹ bầu cần theo dõi chặt chẽ để có thể dưỡng thai ít nhất là 37 tuần vì rất dễ sinh non.

Bổ sung và quan tâm chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống của mẹ bầu có tác động lớn đến thai kỳ. Quá trình tăng cân khi mang thai đôi sẽ giúp đảm bảo cho thai nhi được sinh ra với cân nặng đảm bảo. Do đó, mẹ bầu cần đảm bảo chế độ ăn uống có đầy đủ dưỡng chất, chỉ nên ăn đủ không nên ăn kiêng hoặc ăn quá no.

Uống đủ nước

Mất nước có thể gây sinh non, đặc biệt khi mang song thai. Vì vậy hãy đảm bảo cung cấp nước đầy đủ mỗi ngày.

Song thai dễ xảy ra tình trạng thai to, thai bé…nên 3 tháng cuối thai phụ nhất định phải được theo dõi chặt chẽ để có được sự tư vấn về cách dưỡng thai tốt nhất. Khi chuyển dạ, thai phụ nhất thiết phải đến những cơ sở y tế có khoa hồi sức cho trẻ sơ sinh.

Điều quan trọng nhất đối với những bà bầu mang song thai là nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn, cho biết trước tất cả những nguy cơ, khó khăn để chuẩn bị về tâm lý, cũng như có được sự động viên, an ủi, giúp đỡ từ người thân.

Ngoài ra, việc phải chăm sóc cùng một lúc hai nhóc sau này sẽ là một thử thách không hề nhỏ của mẹ. Vì vậy hãy chuẩn bị thật tốt, không chỉ là kỹ năng mà còn là tâm lý và cách chia sẻ trách nhiệm này với những người thân trong gia đình bạn.

Tại sao lại sinh đôi? Và những rủi ro có thể gặp

Tại sao lại sinh đôi? Vấn đề được khá nhiều mẹ bầu quan tâm, tìm hiểu. Đến nay, trong chúng ta vẫn còn không ít người thắc mắc về vấn đề hiện tượng sinh thai đôi. Ngay cả chính những người trong cuộc Vậy cụ thể mang thai đôi là gì hay tại sao lại có hiện tượng này, chúng ta cùng đi tìm lời giải đáp chi tiết ở bài viết này bạn nhé!

1. Mang thai đôi là gì?

Về khái niệm, mang thai đôi là trạng thái có cùng một lúc hai em bé đang lớn lên trong bụng mẹ. Có thể nói mang thai đôi là một trường hợp hiếm, bởi lẽ thông thường ở mỗi chu kỳ kinh nguyệt sẽ chỉ có 1 quả trứng được giải phóng. Sau khi trứng được thụ tinh sẽ phát triển thành phôi và thường chỉ có 1 em bé được chào đời.

2. Tại sao lại sinh đôi?

Trong một vài năm trở lại đây, tỷ lệ sinh đôi đang có dấu hiệu gia tăng mạnh mẽ, đặc biệt là đối với nhóm phụ nữ mang thai muộn. Với độ tuổi dưới 20, tỷ lệ sinh đôi không cùng trứng chỉ rơi vào mức 0,3%, trong khi đó, ở nhóm phụ nữ trên 30 tuổi, tỷ lệ này đạt 1,4%. Theo một thống kê khá thú vị, cứ 100 phụ nữ thì sẽ có khoảng 5 người mang thai đôi.

 

Tại sao lại sinh đôi? Những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này

 

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này được xác định như sau:

  • Sử dụng nhiều Acid Folic

Có thể bạn chưa biết, sử dụng nhiều Acid Folic hay còn gọi là Vitamin B9 là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra hiên tượng mang thai đôi. Đối với những mẹ bầu đang mang thai, Acid Folic quá đỗi quen thuộc bởi nó mang lại tác dụng cao trong việc bảo vệ sức khỏe cho bé, tránh cho bé mắc phải dị tật ống thần kinh.

Acid folic có trong tất cả các thực phẩm mà chúng ta ăn hàng ngày như: Rau xanh, hoa quả, đỗ hạt, quả lê, thịt bò hay các loại thực phẩm lên men. Theo nghiên cứu từ các nhà khoa học, tần suất sử dụng Acid Folic nhiều sẽ làm tăng khả năng mang thai đôi. Ước tính hiện nay cứ 176 bà mẹ mang thai sử dụng Acid Folic hàng ngày thì sẽ có 1 bà mẹ mang thai đôi.

  • Thụ tinh trong ống nghiệm

Hiện nay, thụ tinh trong ống nghiệm IVF được xem là phương pháp vàng với những cặp vợ chồng hiếm muộn. Về cơ bản, phương pháp này được diễn ra sau quá trình bác sĩ tiến hành làm thụ tinh và chuyển phôi vào buồng tử cung. Thông thường bác sĩ sẽ chuyển nhiều phôi vào tử cung cùng lúc nhằm làm tăng cơ hội mang thai cho chị em.

  • Phụ nữ ở độ tuổi trên 35

Theo một số nghiên cứu, phụ nữ ở độ tuổi trên 35 hoặc đã từng sinh tối đa là 5 con thường có nhiều khả năng mang thai đôi cao hơn người bình thường rất nhiều. Bởi ở độ tuổi này, phụ nữ sẽ có nhiều khả năng giải phóng nhiều trứng cùng lúc trong một chu kỳ kinh nguyệt hơn.

3. Sinh đôi có di truyền không?

Trường hợp sinh đôi khá khác biệt so với trường hợp giống hệt nhau. Có những yếu tố khác nhau làm tăng khả năng mang đa thai. Qua đây chúng tôi có thể khẳng định rằng thành phần di truyền làm tăng 20% ​​cơ hội mang thai.

Cách nó được kế thừa Đặc điểm này của trứng rụng nhiều là từ mẹ hoặc bố sang con gái. Do đó, người ta cho rằng một thế hệ sẽ bỏ qua. Nếu mẹ bầu từng sinh đôi thì khả năng sinh đôi sẽ cao gấp đôi. Điều này cũng đúng nếu cô gái là cháu gái hoặc em gái của một người đã sinh đôi. Nếu người cha là cặp song sinh hoặc đến từ một gia đình sinh đôi, anh ta có thể truyền gen cho con gái hoặc con trai của mình. Và người con trai này sẽ là người truyền nó cho con gái tương lai của mình, do đó người ta tin rằng một thế hệ sẽ bị bỏ qua.

Một sự tò mò là trong phụ nữ thuộc bộ tộc Yoruba (Nigeria) 45% số ca sinh là con nhiều. Các nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn chủ yếu của bộ tộc này, khoai lang, có thể là nguyên nhân.

4. Rủi ro có thể gặp phải khi mang thai song sinh

Một số biến chứng có nguy cơ xảy ra cao hơn khi sản phụ mang thai sinh đôi khác trứng, cũng tương tự như các trường hợp mang song thai khác. Các biến chứng thai kỳ thường gặp, bao gồm:

  • Các bé sinh ra có thể có cân nặng thấp hơn so với tuổi thai bình thường.
  • Trong giai đoạn cuối của thai kỳ, khi các bé đã phát triển khá lớn, không gian trong tử cung sẽ bị bó hẹp lại. Điều này sẽ khiến cho việc phát triển của các bé cũng bị hạn chế phần nào.
  • Nguy cơ tăng huyết áp trong thai kỳ cũng cao hơn.
  • Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.
  • Tiềm ẩn nguy cơ sảy thai cao hơn và khả năng một trong hai bé sẽ tử vong khi chào đời.
  • Nguy cơ sinh non tăng cao.

Do đó, thai phụ sinh đôi cần được theo dõi thường xuyên, thăm khám thai định kỳ để bác sĩ có thể kịp thời phát hiện và ngăn chặn các tình huống nguy hiểm.

Hi vọng bài viết trên của Lucky Baby đã giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc “Tại sao lại sinh đôi”. Trong trường hợp bạn phát hiện bản thân sớm có những dấu hiệu mang thai đôi, hãy tìm đến bệnh viện hoặc các cơ sở y tế uy tín, chất lượng để có được kết quả chính xác nhất bạn nhé!

Tuyệt chiêu tính ngày rụng trứng cực hiệu quả

Tính ngày rụng trứng thường hữu ích cho chị em phụ nữ. Công cụ tính ngày rụng trứng giúp phụ nữ theo dõi những thay đổi của cơ thể cũng như đảm bảo tăng khả năng thụ thai được cao nhất, hoặc biết ngày an toàn để quan hệ an toàn, tránh thai hiệu quả. Cách tính ngày rụng trứng là một kỹ năng hay phụ nữ cần biết. 

1. Rụng trứng là gì?

Rụng trứng là một phần của chu kỳ kinh nguyệt, xảy ra khi trứng được giải phóng từ buồng trứng. Khi trứng được giải phóng, nó có thể được thụ tinh bởi tinh trùng hoặc không.

Nếu được thụ tinh, trứng sẽ bắt đầu quá trình phân chia tế bào, đồng thời di chuyển về tử cung, đến khi phôi nang (blastocyst) hình thành sẽ làm tổ tại tử cung, và nếu làm tổ thành công thì bắt đầu quá trình mang thai. Nếu trứng không được thụ tinh, trứng sẽ bị phân hủy, và niêm mạc tử cung bong xuất ra ngoài theo kinh.

2. Ngày rụng trứng là gì?

Thông thường ngày rụng trứng sẽ đều có ở mỗi tháng đối với những người có chu kỳ kinh nguyệt bình thường. 

Phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt bình thường mỗi tháng sẽ đều có ngày rụng trứng.  Một lượng trứng nhất định sẽ được sản sinh ra mỗi tháng. Khi trứng phát triển tới kích thước trường thành, nội tiết thay đổi đột ngột sẽ khiến noãn vỡ ra, phóng thích khỏi buồng trứng. Khi noãn được phóng thích ra sẽ được đẩy vào ống dẫn trứng. Đây là điểm để tinh trùng gặp trứng và thụ thai. 

Tuy nhiên nếu không gặp tinh trùng, không được thụ thai thì trứng sẽ bị thoái hóa và tạo nên hiện tượng kinh nguyệt.

Vậy ngày rụng trứng là gì? Ngày rụng trứng chính là thời gian dễ thụ thai nhất bởi vì giai đoạn này tinh trùng có thể gặp trứng nếu quan hệ tình dục. 

Với những người phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt bình thường kéo dài khoảng 28 đến 30 ngày thì ngày rụng trứng sẽ vào ngày 14 hoặc 15 của chu kỳ. Tuy nhiên không phải ai cũng có ngày rụng trứng giống nhau, vì nó còn thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt. Vì vậy, với những người phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt ngắn hoặc dài hơn thì ngày rụng trứng sẽ có sự chênh lệch.

Ngoài ra ngày rụng trứng cũng có thể đến sớm hoặc muộn hơn thông thường do có tác nhân. Ví dụ như thay đổi lịch sinh hoạt, ốm, cơ thể bị stress, uống thuốc tránh thai,…

Chỉ cần chú ý để ý sự thay đổi của bản thân thì việc nhận biết ngày rụng trứng với chị em không khó. Mặc dù những thay đổi khi đến ngày rụng trứng có thể không quá lớn. Bạn có thể cảm nhận bằng cơ thể hoặc bằng mắt thường nếu chú ý quan sát. Ngoài ra nắm rõ các dấu hiệu của ngày rụng trứng là gì cũng giúp chị em có cách phòng tránh thai cũng hoặc có em bé hiệu quả.

3. Cách tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt

 

Tính ngày rụng trứng rất hữu ích cho chị em phụ nữ

 

Như đã biết thì chu kỳ kinh nguyệt nữ giới thường kéo dài từ 21 đến 35 ngày, chu kỳ dài ngắn mỗi người mỗi khác. Bởi vậy mà để tính được ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt thì chị em đầu tiên là cần phải xác định được độ dài của chu kỳ kinh nguyệt, chu kỳ kinh nguyệt là chu kỳ 28 hay 30 ngày. 

Để tính được độ dài của chu kỳ kinh nguyệt không khó, bạn chỉ cần ghi nhớ được ngày đầu tiên ra máu của chu kỳ tháng này và ngày đầu tiên ra máu của chu kỳ tháng sau là có thể tính được. 

Ví dụ: Nếu như bạn ra máu ngày đầu tiên chu kỳ kinh là vào ngày mùng 1 và tháng sau bạn ra máu vào ngày 28 thì có nghĩa là chu kỳ kinh của bạn là 28 ngày. Còn nếu như bạn ra máu ngày đầu tiên chu kỳ kinh vào ngày mùng 1 và tháng sau ra máu vào ngày 30 thì có nghĩa là chu kỳ kinh nguyệt của bạn là chu kỳ 30 ngày. 

Một chu kỳ kinh nguyệt của chị em sẽ diễn ra trong 3 giai đoạn: giai đoạn hình thành nang, giai đoạn rụng trứng và giai đoạn hoàng thể. Giai đoạn hoàng thể được cố định là 14 ngày và giai đoạn rụng trứng chỉ kéo dài 1 ngày. Như vậy tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt được tính theo công thức sau: Ngày rụng trứng = số ngày của 1 vòng kinh – 14 (14 là ngày rụng trứng). 

Nếu tính theo công thức ngày rụng trứng như trên thì khả năng bạn thụ thai được là rất cao. Tuy nhiên phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt không thể áp dụng phương pháp này.

4. Sự thay đổi của cơ thể khi trứng rụng

Mỗi phụ nữ sinh ra đã có hàng triệu quả trứng ở sẵn trong buồng trứng và chỉ chờ đợi đến ngày rụng trứng. Tuy nhiên, trong mỗi chu kỳ thường chỉ có một trứng được rụng và sống được từ 12-24 giờ sau khi rời khỏi buồng trứng. Khi trứng đã rụng, các noãn (trứng) đi vào ống dẫn trứng và chờ để được thụ tinh. Nếu không được thụ tinh nó sẽ tự hỏng. Khoảng 2 tuần sau đó, những lớp màng dày của tử cung bắt đầu rơi rụng xuống và xuất hiện chu kì kinh nguyệt mới.

Mong rằng thông tin này của Lucky Baby sẽ giúp cho bạn tính được ngày rụng trứng của bản thân để có thể chủ động hơn trong việc thụ thai hoặc tránh thai theo ý muốn nhé!

 

Phân loại thai song sinh và những điều cần biết

Mang thai song thai có nghĩa là trong bụng mẹ, cùng một lúc có hai em bé đang lớn lên. Vậy có mấy loại thai song sinh? Mang thai đôi và sinh đôi cần lưu ý vấn đề gì về sức khỏe để có thể có một thai kỳ trọn vẹn, sinh con an toàn? Cùng Lucky Baby tìm hiểu ngay mẹ nhé!

1. Sinh đôi cùng trứng

 

Sinh đôi cùng trứng là gì?

 

Sinh đôi cùng trứng còn được gọi là sinh đôi đơn hợp tử. Các cặp song sinh này được tạo thành khi một trứng được thụ tinh bởi một tinh trùng duy nhất và trong hai tuần đầu tiên sau khi thụ thai, phôi đang phát triển sẽ tách thành hai. Kết quả là, hai đứa trẻ giống hệt nhau về mặt di truyền.

Các cặp song sinh cùng trứng có thể được phân thành bốn loại dựa trên thời điểm phân chia phôi thai. Nếu sự phân cắt xảy ra trước ngày thứ sáu sau khi thụ thai, thai đôi sẽ có hai nhau thai, hai màng đệm và hai màng ối. Nếu phân tách diễn ra trong khoảng ngày thứ sáu và thứ mười, thai đôi sẽ có chung nhau thai, chung màng đệm và hai màng ối tách biệt. Khoảng 64% các cặp sinh đôi cùng trứng thuộc loại này. Nếu phôi phân tách từ ngày thứ 10 đến ngày thứ 14, kết quả sẽ là các cặp song sinh có chung một nhau thai, một màng đệm và một màng ối. Loại này ít gặp hơn, chỉ chiếm 4% các cặp sinh đôi cùng trứng. Nếu sự phân tách của phôi xảy ra sau ngày thứ 14, sẽ có nhiều nguy cơ là sự phân chia sẽ không hoàn chỉnh và các cặp song sinh sẽ dính liền.

Bởi vì ban đầu hai hợp tử tách ra từ cùng một trứng được thụ tinh bởi một tinh trùng nên toàn bộ nhiễm sắc thể của hai thai nhi đều giống hệt nhau. Hai đứa trẻ được sinh ra có cùng giới tính và có các đặc điểm di truyền giống nhau, như màu tóc và màu mắt.

2. Sinh đôi khác trứng

 

Sinh đôi khác trứng là gì?

 

Tên gọi khác của sinh đôi khác trứng là sinh đôi dị hợp tử. Cặp sinh đôi này được hình thành khi hai trứng được phóng ra trong một lần rụng trứng và được thụ tinh bởi hai tinh trùng khác nhau. Sau khi được thụ tinh, chúng sẽ làm tổ độc lập trong tử cung.

Do được tạo thành từ hai trứng và hai tinh trừng khác nhau, các cặp sinh đôi khác trứng chỉ giống nhau khoảng 50% nhiễm sắc thể, và cũng giống khoảng 50% nhiễm sắc thể của bất kỳ anh chị em khác trong gia đình. Điều này có nghĩa là chúng có thể cùng giới tính hoặc khác giới tính và không giống hệt nhau.

Tham khảo thêm kiến thức tại chuyên mục sinh con

3. Các dấu hiệu nhận biết mang thai song sinh sớm nhất

Tăng cân nặng

Chỉ trong 1 thời gian ngắn bạn nhận thấy cân nặng thay đổi rõ rệt – bạn lên cân quá nhiều thì cần nghĩ đến việc mang thai đôi. Những mẹ mang thai đôi luôn tăng cân nhiều hơn so với mẹ mang thai thường khác.

Nồng độ hCG tăng cao

Sự thay đổi của nồng độ hCG trong máu và nước tiểu là một trong những dấu hiệu giúp nhận biết mang thai đôi hay đa thai. Thực tế cho thấy, chỉ số này ở phụ nữ mang đa thai thường lớn hơn nhiều so với những phụ nữ mang thai đơn.

Theo nhận định của các chuyên gia, hCG chính là 1 loại hormone được sản sinh từ nhau thai. Chính vì vậy, có càng nhiều nhau thai đang phát triển thì nồng độ hCG sẽ càng cao. Có thể nhận biết chỉ số này dựa vào xét nghiệm máu từ tuần thứ 2 của thai kỳ.

Bụng bầu to hơn những mẹ bầu khác

Mẹ bầu mang thai đôi xuất hiện bụng bầu khá sớm, vòng bụng cũng to hơn bình thường. Đây là dấu hiệu mang thai đôi sớm nhất rõ rệt bạn có thể nhận biết.

Ngoài ra, người ta cũng nhận thấy, kích thước bụng bầu của mẹ mang thai đôi tăng lên nhanh chóng theo từng tuần, từng tháng. Chị em cần lưu ý kiểm soát chế độ ăn, tránh thì thừa cân quá nhiều.

Khó thở

Nguyên nhân chủ yếu là do lượng dịch ối tích tụ nhiều khiến không gian trong bụng bị chèn ép và đè lên các cơ quan khác như phổi, dẫn đến khó thở. Dù đây là triệu chứng thường gặp khi mang thai nhưng phụ nữ mang thai song sinh thường có nguy cơ mắc phải cao hơn.

Ốm nghén nặng

Ốm nghén là tình trạng mà rất nhiều mẹ bầu gặp phải trong thai kỳ. Nó biểu hiện bằng dấu hiệu buồn nôn, nôn ói khi ngửi thấy mùi lạ hay gặp vấn đề trong ăn uống.

Tuy nhiên, với những bà bầu mang thai đôi hay đa thai thì triệu chứng ốm nghén thường nặng hơn nhiều. Đặc biệt, thời gian nghén có thể kéo dài hơn. Cho đến khoảng giai đoạn tam cá nguyệt thứ 2 thì mới có xu hướng hạ nhiệt.

Tiền sử mang thai đôi

Không cần những dấu hiệu mang thai đôi sớm nhất mang tính cụ thể. Nếu trong gia đình bạn có “truyền thống” mang thai đôi thì rất có thể bạn cũng có có tiềm năng sinh đôi. Điều này liên quan đến gen quy định, vì vậy rất chính xác.

Đặc biệt, ở lần mang thai trước bạn đã sinh đôi thì lần kế tiếp này, khả năng sinh đôi của bạn cũng rất cao.

Nhận biết dựa vào cảm giác

Nhiều mẹ bầu khi mang thai thường không gặp phải bất cứ một dấu hiệu cụ thể nào. Hay một số mẹ cũng có thể chỉ gặp các dấu hiệu mang thai thông thường như buồn nôn, chuột rút, cơ thể mệt mỏi…

Tuy nhiên mẹ bầu có thể tự cảm nhận sự tồn tại của nhiều hơn 1 em bé trong bụng dựa vào cảm giác. Bởi cảm giác của phụ nữ về cơ thể của mình thường tương đối nhạy bén. Nhưng không phải tất cả các trường hợp,  trực giác đều cho kết quả chính xác.

Hình ảnh siêu âm

Thông qua siêu âm đầu dò âm đạo hoặc siêu âm ổ bụng, bác sĩ sẽ phát hiện hình ảnh 2 túi ối nằm cạnh nhau, 2 nhịp tim thai rõ rệt.

Siêu âm phát hiện mang thai đôi cần thực hiện từ tuần 8-14. Nếu để quá muộn, khi tử cung đã lớn hơn, trở nên chật chội do thai phát triển sẽ khó quan sát.

4. Chăm sóc bà bầu thai đôi

cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cho cả ba mẹ con và đảm bảo người mẹ tăng cân đủ để em bé phát triển tốt.

Mẹ mang song thai nên tăng thêm khoảng 600 Calo mỗi ngày. Ăn theo nhu cầu và nên chia làm nhiều bữa nhỏ trong ngày nếu có điều kiện và để có chế độ ăn vừa đảm bảo chất lượng vừa đảm bảo nguồn năng lượng cần thiết, bà bầu cần phải đáp ứng những nguyên tắc sau:

  • Năng lượng protein (thịt nạc, thịt bò, thịt lợn, thịt gà, trứng, sữa): Bổ sung nhiều protein có thể giúp ngăn ngừa tiền sản giật, tiểu đường thai kỳ và sinh non (tất cả các bệnh này phổ biến hơn khi mang đa thai). Protein cũng cần thiết để củng cố chất xơ cơ tử cung và thúc đẩy lượng máu cần thiết để nuôi dưỡng các thai nhi. Bốn khẩu phần protein và bốn khẩu phần thực phẩm từ sữa – theo chế độ ăn quy định cho bà bầu đa thai – sẽ giúp có được 80g – 100g protein mỗi ngày.
  • Nhiều rau quả và trái cây: Thai nhi đang phát triển cần các vi chất dinh dưỡng (như axit folic, sắt, vitamin) và cũng cần các chất xơ. Việc ăn rau quả tươi mỗi ngày có thể giảm thiểu hoặc tránh được chứng táo bón (và hậu quả của táo bón – bệnh trĩ).
  • Bổ sung sắt: Sắt giúp cơ thể sản sinh các tế bào máu và ngăn ngừa thiếu máu, một vấn đề phổ biến khi mang song thai. Thiếu máu có thể làm cho sự thèm ăn giảm xuống và sự mệt mỏi tăng lên cũng như làm giảm lượng oxy được vận chuyển đến các cơ quan và em bé đang phát triển trong bụng.
  • Các loại thực phẩm như thịt đỏ và trái cây sấy khô là những nguồn tuyệt vời của sắt. Bà bầu bổ sung 30-60mg sắt mỗi ngày trong suốt thai kỳ. Thuốc bổ sung sắt có thể gây táo bón hoặc buồn nôn, vì thế hãy cố gắng uống kèm với bữa ăn.
  • Cung cấp đủ nước: Mất nước có thể dẫn đến sinh non và đặc biệt, các bà mẹ mang đa thai có nguy cơ cao gặp phải tình trạng này.
  • Bổ sung magie: Magie giúp sản sinh và củng cố các mô của cơ thể, đồng thời điều chỉnh nồng độ insulin và lượng đường trong máu, giúp xây dựng xương và răng của em bé. Việc duy trì đủ lượng magie trong khi mang thai có thể giúp giữ cho tử cung không bị có cơn gò quá sớm – điều chắc chắn xảy ra khi mang đa thai. Các nguồn thực phẩm cung cấp tốt nhất là ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh, các loại hạt, thịt, sữa, bí ngô, hạt hướng dương, mầm lúa mì; mì ống với rau bina; hạnh nhân; đậu hũ, sữa chua.

Hi vọng bài viết trên của chúng tôi đã giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc về thai song sinh. Trong trường hợp bạn phát hiện bản thân sớm có những dấu hiệu mang thai đôi, hãy tìm đến bệnh viện hoặc các cơ sở y tế uy tín, chất lượng để có được kết quả chính xác nhất bạn nhé!

Hé lộ bí ẩn song thai khác trứng

Đón nhận một thai kỳ với tin vui song thai, chắc hẳn các gia đình sẽ trải qua nhiều cảm xúc và những bỡ ngỡ. Đặc biệt khi được đón nhận hai thiên thần niềm vui sẽ được nhân đôi, các cặp song thai khác trứng cũng tồn tại rất nhiều đặc điểm thú vị. Để hiểu thêm, bạn hãy xem tiếp những chia sẻ của Lucky Baby nhé!

1. Cơ chế hình thành song thai khác trứng

Sinh đôi hay mang thai đôi là hiện tượng có 2 thai nhi cùng phát triển trong tử cung của mẹ trong một lần mang thai. Mẹ vẫn thường thấy 2 bé sinh đôi chào đời có ngoại hình giống nhau như 2 giọt nước. Đây là sinh đôi cùng trứng đó ạ. 

Để hình thành bào thai sinh đôi cùng trứng, 1 trứng kết hợp với 1 tinh trùng tạo thành hợp tử, hợp tử này tiếp tục phân chia tạo thành 2 cơ thể riêng biệt. Vì cùng 1 trứng sinh ra nên 2 bé sẽ có ngoại hình và giới tính giống nhau.

Một trường hợp khác, 2 trứng được thụ tinh với 2 tinh trùng trong một lần rụng trứng. Khi đó tạo thành 2 phôi thai cùng phát triển trong tử cung của mẹ. Vì phát triển từ 2 trứng khác nhau nên 2 bé sinh đôi khác trứng có ngoại hình khác nhau. Có thể cùng hoặc khác giới tính.

Cũng có trường hợp, mẹ đang mang thai đơn ở tháng đầu tiên tiếp tục rụng trứng và có thêm 1 trứng được thụ tinh. Đây cũng là sinh đôi khác trứng. Trường hợp này còn có tên gọi khác là bội thụ tinh khác kỳ.

2. Làm thế nào để nhận biết đang mang cặp song thai khác trứng?

 

Cách nhận biết khi  song thai khác trứng

 

Một số phụ nữ biết được họ mang song thai trước khi khám thai. Điều thú vị là bà mẹ của cặp song sinh sẽ thường nói rằng họ luôn biết sẽ có em bé song sinh. Họ mơ ước có chúng và cảm nhận thấy cặp song sinh trong họ đang lớn lên từng ngày. Mang thai song sinh sẽ chắc chắn khi có triệu chứng mang thai rõ ràng hơn hoặc khi siêu âm xác định có 2 phôi thai, nhưng không thể phân biệt  được là song sinh cùng hay khác trứng.

Có thể siêu âm mang thai song sinh sau 12 tuần, hoặc sớm hơn là sau 6 tuần. Người mẹ có thể biết được mang thai song sinh cùng trứng hay khác trứng sau 12 tuần thai.

3. Những yếu tố làm tăng khả năng song thai khác trứng

Theo các nghiên cứu Y khoa, việc sinh đôi hầu như phụ thuộc vào khía cạnh di truyền. Khả năng sinh con song sinh cùng trứng có thể không do vấn đề di truyền, tuy nhiên với trường hợp sinh đôi khác trứng thì yếu tố di truyền có thể liên quan. Ngoài ra, một số yếu tố khác có khả năng làm tăng cơ hội sinh đôi khác trứng, bao gồm:

  • Tuổi của người mẹ: Nếu phụ nữ mang thai trên 30 thì tỷ lệ này sẽ cao hơn, bởi vì ở độ tuổi này, cơ thể phụ nữ sẽ giải phóng nhiều nội tiết tố FSH, một hormone có tác dụng kích thích việc rụng trứng, dẫn đến tăng khả năng rụng hai quả trứng cùng lúc.
  • Yếu tố di truyền: Nếu thai phụ có chị em sinh đôi hoặc trong gia đình có chị hay em đã sinh đôi thì khả năng mang thai đôi cũng tăng cao, liên quan đến vấn đề di truyền. Ngoài ra, nếu cả bên nội lẫn bên ngoại đều đã có trường hợp sinh đôi thì khả năng chị em mang song thai sẽ tăng lên.
  • Phụ nữ có chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể) tăng cao trên 30 có khả năng mang song thai cao hơn so với những người có chỉ số BMI ổn định ở mức thấp. Nguyên nhân là vì lượng chất béo dư thừa trong cơ thể có tác động làm tăng nồng độ estrogen.
  • Những phụ nữ có vóc dáng to cao sẽ dễ có cơ hội sinh đôi hơn so với phụ nữ thấp bé.
  • Càng mang thai nhiều lần, cơ hội sinh đôi khác trứng càng cao.
  • Phụ nữ thường cho con bú sẽ tăng khả năng sinh đôi hơn so với những phụ nữ không thực hiện điều này. Cụ thể, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tỷ lệ sinh đôi ở những phụ nữ cho con bú lên đến 11,4%, còn những phụ nữ không cho con bú thì con số này chỉ đạt 1,1%.
  • Có nghiên cứu cho rằng, phụ nữ dùng nhiều sản phẩm làm từ sữa sẽ có khả năng sinh đôi cao hơn so với những phụ nữ khác.
  • Việc áp dụng công nghệ trong hỗ trợ sinh sản, đặc biệt là kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm, có khả năng kích thích trứng rụng nhiều hơn mỗi tháng và làm tăng tỷ lệ mang song thai khác trứng.

4. Dinh dưỡng khi song thai khác trứng

Sự phát triển của thai nhi ảnh hưởng trực tiếp từ chế độ ăn uống của mẹ. Thông thường, phụ nữ mang song thai sẽ cần nhiều năng lượng hơn để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cả 2 thai nhi. Do đó, mẹ bầu mang song thai cần phải bổ sung dinh dưỡng gấp đôi để giúp cho thai nhi phát triển khỏe mạnh, đồng đều. Tuy nhiên dù mang thai đôi mẹ chỉ nên bổ sung vừa đủ không nên ăn quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Mẹ nên bổ sung đầy đủ 4 nhóm sau: chất đạm, chất béo, tinh bột, vitamin và khoáng chất.

Ngoài ra, mẹ bầu song thai cũng cần bổ sung thêm axit folic để làm giảm nguy cơ dị tật và tăng cường canxi để bé phát triển hệ xương. Bên cạnh đó, mẹ cũng nên hạn chế các món ăn kém lành mạnh và đồ uống có cồn để tránh làm ảnh hưởng xấu đến song thai.

Song thai khác trứng là rất hiếm và nếu bạn may mắn có được điều này, hãy tận hưởng niềm hạnh phúc này nhé. Mặc dù trong quá trình nuôi dạy và chăm sóc sẽ gặp nhiều khó khăn, vất vả, nhưng nhìn các bé lớn lên khỏe mạnh, hạnh phúc từng ngày sẽ là một điều rất tuyệt đấy.

Chuẩn bị đồ đi sinh cho mẹ và bé khoa học nhất

Chuẩn bị đồ đi sinh và đồ dùng cho em bé là một trong những niềm vui lớn nhất của mẹ trong giai đoạn mang thai. Vậy làm thế nào để chuẩn bị đồ đi sinh gói gọn chỉ trong một giỏ nhưng đến lúc cần vẫn không thiếu thứ nào? Cùng Lucky baby xem qua danh sách đồ chuẩn bị đi sinh cho mẹ bầu sắp vượt cạn cực kỳ đủ đầy, gọn nhẹ nhé!

1. Chuẩn bị đồ đi sinh cho bé

 

Nên liệt kê danh sách chuẩn bị đồ đi sinh trước đó vài tuần

 

  • Quần áo cho bé sơ sinh: 5 – 7 bộ size nhỏ, 5-7 bộ size lớn. Khi chuẩn bị đồ đi sinh cho bé, mẹ nên chọn quần áo có chất liệu cotton mềm thấm hút mồ hôi nếu vào mùa hè. Vào mùa đông nên chuẩn bị thêm áo gile mặc ngoài cho bé (khoảng 3-5 cái).
  • Bao tay chân: khoảng 5 bộ. Để giúp trẻ giữ ấm và tránh trường hợp trẻ đưa tay lên cào mặt thì bao tay và bao chân là không thể thiếu. Các mẹ nhớ lộn mặt trái và cắt hết chỉ thừa tránh quấn vào ngón tay/ngón chân bé. 
  • Mũ thóp: loại bằng vải/cotton/mũ len mỏng. Dùng bảo vệ thóp cho bé.
  • Gối vỏ đỗ: 1 bộ gồm 1 cái gối đầu, 2 cái gối chặn khi bé ngủ
  • Tã lót: gồm các loại: tã chéo, tã xô, tã giấy, 30 cái cho mỗi loại. Nên chọn tã chéo to để quấn kín cả chân và đùi bé. Với tã giấy có thể dùng loại quần đóng tã, rất tiện lợi. 
  • Khăn mềm lớn quấn bé giúp giữ ấm cho con cũng là món đồ mẹ chớ nên quên khi chuẩn bị đồ đi sinh, khăn mềm nhỏ chuẩn bị từ 1-2 cái để lót đầu cho bé.
  • Khăn giấy ướt: lau khi bé ị + giấy lót phân su
  • Khoảng 10 khăn xô nhỏ để lau mặt cho bé, 1 – 2 khăn xô lớn để thấm nước cho bé sau khi tắm.
  • Khăn sữa: khoảng 20 chiếc để lau miệng cho bé và lau ngực cho mẹ.
  • Băng rốn: 4-5 cái
  • Rơ lưỡi: khoảng 10 hộp loại rơ lưỡi dùng 1 lần để vệ sinh miệng cho bé.
  • Bông gòn vô trùng, bông tăm, nước muối sinh lý dùng để vệ sinh cho bé.
  • Phấn rôm hoặc kem chống hăm: dưỡng da, chống hăm cho bé, nên thoa sau khi bé tắm.
  • Bình sữa, núm cao su mềm, dụng cụ cọ bình sữa: dùng trong trường hợp bé phải uống sữa ngoài.
  • Sữa bột cho trẻ sơ sinh
  • Một vài đồ dùng khác như:  dd NaCll 0.9% để rửa mắt, mũi, tấm lót chống thấm, sữa tắm cho trẻ (lactacid), ly nước nhỏ và muỗng nhựa chịu nhiệt dành cho trẻ sơ sinh.

Ngoài ra, để đối phó với các bệnh về da ở trẻ sơ sinh thường xuất hiện trong mùa hè, mẹ có thể chuẩn bị thêm các loại kem trị rôm sảy, kem thoa chống muỗi…

2. Đồ dùng cho mẹ

  • Áo ấm, khăn, mũ, áo lót cho con bú, quần lót giấy hoặc quần dùng 1 lần, tất chân, bộ đồ cotton mặc lúc từ bệnh viện về nhà.
  • Dầu, dung dịch vệ sinh, băng vệ sinh, giấy vệ sinh loại to và mềm, lược, khăn mặt, bàn chải, kem đánh răng.
  • Miếng lót thấm sữa, nước uống, phích nước nóng, cốc, thìa, bát đũa, dao nhỏ gọt hoa quả.
  • Tiền, điện thoại di động, túi hồ sơ theo dõi thai kỳ, túi nilon đựng đồ bẩn.

3. Giấy tờ cần thiết

 

Chuẩn bị giấy tờ cần thiết khi đi sinh

 

Giấy tờ tùy thân là điều mẹ cần nhớ đầu tiên khi chuẩn bị đồ đi sinh cho mình, trong đó 2 loại giấy bắt buộc phải có: Chứng minh nhân dân, Bảo hiểm y tế và Bảo hiểm Quốc tế (nếu có). Đây đều là những giấy tờ cơ bản để mẹ có thể nhập viện và sinh con thuận lợi. Mỗi loại mẹ nên phô sẵn ra 2 bản để nộp cho bệnh viện lúc làm thủ tục nhập viện và thanh toán viện phí.

Bên cạnh các giấy tờ tùy thân, mang theo hồ sơ thăm khám trong suốt thai kỳ cũng quan trọng không kém. Sau mỗi lần khám thai định kỳ, mẹ nên lưu lại tất cả kết quả khám, siêu âm, các xét nghiệm và sắp xếp chúng theo trình tự thời gian để tiện cho việc theo dõi sau này.

4. Thời gian nào chuẩn bị đồ đi sinh thì hợp lý nhất?

– Để phòng trường hợp sinh sớm hơn dự kiến. Mẹ nên chuẩn bị sắp xếp đầy đủ đồ đi sinh cho cả hai mẹ con trước 1 đến 2 tháng là tốt nhất. Dù có sinh sớm hơn dự kiến thì mẹ đã sẵn sàng “xách giỏ đồ lên và đi sinh bé rồi”.

– Hơn nữa chuẩn bị sớm một chút để mẹ có thể bổ sung thêm đồ dùng mình cần. Tránh nước đến chân mới nhảy. Lợi ích của việc chuẩn bị giỏ đồ đi sinh sớm 1 chút. Để mẹ có thể tập trung thoải mái nuôi dưỡng thai nhi trong tháng cuối được tốt nhất. Giảm được áp lực tinh thần khi phải lo lắng quá nhiều thứ trước khi sinh.

5. Cách chọn tã bỉm

Chuẩn bị đồ sơ sinh mùa hè cho bé tã bỉm là một thứ thiết yếu rất quan trọng chọn tã bỉm cùng cần lưu ý.

Chọn tã dành riêng cho bé mới sinh: Trung bình trẻ mới lọt lòng có thể dùng đến 10-12 chiếc tã/ngày lận đó mẹ ơi. Vì tiếp xúc với tã nhiều như vậy nên trong giai đoạn này, sự mềm mại là yếu tố quan trọng mẹ cần nhớ khi chọn mua tã cho con. Tiếp theo, mẹ cũng đừng quên khả năng thấm hút và thoáng khí nữa nhé.

Tã dán Luckybaby mới được cải tiến vượt trội mềm mại hơn hẳn giúp chăm sóc tốt nhất cho làn da bé ngay từ 1 ngày tuổi. Hiểu được rằng làn da sơ sinh mỏng manh, chỉ bằng ½ so với  da trưởng thành và khả năng chịu lực chỉ bằng 1/5. Lucky Baby mang đến một sản phẩm độc đáo chưa từng có. Đó chính là tã dán sơ sinh với lớp đệm siêu mềm mại, ôm nhẹ nhàng vùng lưng và bụng bé giúp bảo vệ, nâng niu làn da sơ sinh từ ngày đầu chào đời. Luckybay – sự lựa chọn hoàn hảo

Chuẩn bị đồ sơ sinh cho bé như thế nào mới đủ? Hy vọng với bài viết chi tiết trên đây, mẹ đã có câu trả lời cho chính mình. Ngoài những vật dụng trên đây, tùy theo nhu cầu, mẹ có thể mua thêm đồ dùng cho bé.

Bật mí những điều thú vị hiện tượng sinh đôi khác trứng

Những điều thú vị hiện tượng sinh đôi khác trứng vẫn còn rất nhiều người tò mò, gây thắc mắc với không ít người, vậy hiện tượng sinh đôi khác trứng có những bí mật gì? Hãy cùng Lucky Baby tìm hiểu xem như thế nào nhé!

1. Tại sao có hiện tượng sinh đôi khác trứng?

 

  Các cặp sinh đôi khác trứng thường không giống nhau về ngoại hình

 

Với cặp song sinh cùng trứng, hay còn gọi là cặp song sinh giống nhau, nguyên nhân tạo thành là từ một trứng thụ tinh với một tinh trùng, tạo nên một hợp tử. Hợp tử này sẽ tiếp tục phân chia làm hai phần ngay sau quá trình thụ tinh để phát triển thành hai cá thể riêng biệt.

Với cặp song sinh khác trứng, hay còn gọi là cặp song sinh không giống nhau, là hiện tượng hai quả trứng cùng rụng một lúc và thụ thai với hai tinh trùng hoàn toàn riêng biệt trong cùng một đợt.

Các cặp sinh đôi khác trứng sẽ có nhiều sự khác biệt về mặt di truyền hơn so với trường hợp sinh đôi cùng trứng. Những cặp sinh đôi cùng trứng sẽ giống nhau gần như 100% trong cấu trúc ADN, trong khi với những cặp sinh đôi khác trứng, cấu trúc ADN chỉ giống nhau chừng 50%. Vì vậy, hai bé sinh đôi khác trứng mặc dù cùng sinh ra một lúc, nhưng không nhất thiết có cùng giới tính hay có ngoại hình giống nhau hoàn toàn.

Cũng có trường hợp, người mẹ mang thai sinh đôi khác trứng bắt nguồn từ việc đã có thai, nhưng thụ thai thêm một lần nữa khi một trứng của mẹ thụ tinh với một tinh trùng khác trong cùng tháng đó. Ðiều này có khả năng xảy ra khi phụ nữ đã mang thai và rụng trứng thêm một lần nữa. Hiện tượng hình thành nên thai nhi khi xuất hiện trứng thứ hai được thụ tinh bởi một tinh trùng khác đến sau, được gọi là bội thụ tinh khác kỳ.

2. Mang thai sinh đôi khác trứng hình thành như thế nào?

Song thai khác trứng chiếm 2/3 tỉ lệ các ca sinh đôi. Cơ thể người mẹ có 2 trứng rụng và được thụ tinh bởi 2 tinh trùng khác nhau. Hai tinh trùng này có thể đến từ 2 lần giao hợp khác nhau (do đó, có những trường hợp sinh đôi cùng mẹ khác bố). Mỗi thai nhi có một lá nhau riêng nhưng những lá nhau này có thể gắn kết với nhau. Một nửa số sinh đôi khác trứng là 1 trai 1 gái, nửa còn lại là 2 trai hoặc 2 gái. Sinh đôi khác trứng thường có tính di truyền về phía người mẹ, không loại trừ trường hợp do ảnh hưởng tuổi tác hay do số lần có thai của người mẹ…

3. Làm thế nào để nhận biết đang mang cặp song sinh khác trứng?

Một số phụ nữ biết được họ mang song thai trước khi khám thai. Điều thú vị là bà mẹ của cặp song sinh sẽ thường nói rằng họ luôn biết sẽ có em bé song sinh. Họ mơ ước có chúng và cảm nhận thấy cặp song sinh trong họ đang lớn lên từng ngày. Mang thai song sinh sẽ chắc chắn khi có triệu chứng mang thai rõ ràng hơn hoặc khi siêu âm xác định có 2 phôi thai, nhưng không thể phân biệt  được là song sinh cùng hay khác trứng.

Có thể siêu âm mang thai song sinh sau 12 tuần, hoặc sớm hơn là sau 6 tuần. Người mẹ có thể biết được mang thai song sinh cùng trứng hay khác trứng sau 12 tuần thai.

4. Dinh dưỡng khi mang song thai

Sự phát triển của thai nhi ảnh hưởng trực tiếp từ chế độ ăn uống của mẹ. Thông thường, phụ nữ mang song thai sẽ cần nhiều năng lượng hơn để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cả 2 thai nhi. Do đó, mẹ bầu mang song thai cần phải bổ sung dinh dưỡng gấp đôi để giúp cho thai nhi phát triển khỏe mạnh, đồng đều. Tuy nhiên dù mang thai đôi mẹ chỉ nên bổ sung vừa đủ không nên ăn quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Mẹ nên bổ sung đầy đủ 4 nhóm sau: chất đạm, chất béo, tinh bột, vitamin và khoáng chất.

Ngoài ra, mẹ bầu song thai cũng cần bổ sung thêm axit folic để làm giảm nguy cơ dị tật và tăng cường canxi để bé phát triển hệ xương. Bên cạnh đó, mẹ cũng nên hạn chế các món ăn kém lành mạnh và đồ uống có cồn để tránh làm ảnh hưởng xấu đến song thai.

5. Những rủi ro có thể gặp phải khi mang song thai khác trứng

Cũng giống như mang song thai cùng trứng, người có cặp sinh đôi khác trứng có thể sẽ gặp phải những rủi ro sau:

  • Sinh mổ
  • Sinh non và nhẹ cân do một tử cung của người mẹ phải chứa hai thai nhi
  • Gây cao huyết áp
  • Tăng khả năng bị tiểu đường thai kỳ
  • Có thể bị nhau tiền đạo
  • Thời gian hồi phục lâu hơn sau khi sinh.

Việc mang thai và sinh đôi hiện nay không phải là chuyện hiếm, tuy nhiên, nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Vì thế, nếu muốn sinh con thì ngay bây giờ các mẹ hãy lên kế hoạch thật kỹ và chi tiết hoặc có thể đến gặp bác sĩ bác sĩ chuyên môn để có được những lời khuyên bổ ích cho cả vợ chồng.

Hotline: 0984.721.086
Fb: tabimluckybaby